hoi_nu_tri_thuc_1
Nữ trí thức Việt Nam với hoạt động sáng tạo

Báo cáo kết quả hoạt động từ sau Đại hội đến 8/3/2012 và kế hoạch hoạt động năm 2012

01-01-1970

HỘI NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM

BAN THƯỜNG VỤ

______

 

Số 52 /BC - BTV

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 
   

 

 


Hà Nội, ngày 28 tháng 03  năm 2012

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

HOẠT ĐỘNG TỪ SAU ĐẠI HỘI ĐẾN 8/3/2012

VÀ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM 2012

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Thành lập Hội nữ Trí thức Việt Nam; Căn cứ vào kết quả Đại hội Nữ trí thức lần thứ nhất nhiệm kỳ I (2011-2016); 

            Ban Thường vụ Hội nữ trí thức báo cáo kết quả hoạt động từ sau Đại hội thành lập Hội Nữ trí thức Việt Nam đến ngày 8/3/2012 như sau:

            A. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG TỪ SAU ĐẠI HỘI ĐẾN 8/3/2012

I. XÂY DỰNG VÀ THÔNG QUA ĐIỀU LỆ HỘI NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM

            Điều lệ Hội Nữ trí thức Việt Nam đã được xây dựng, lấy ý kiến đóng góp của các nữ trí thức, Ủy viên BCH Hội Nữ trí thức và đã được chỉnh sửa để đảm bảo tính phù hợp.  

            Ban Thường vụ Hội đã xúc tiến các thủ tục để Điều lệ HNTTVN được phê duyệt tại Quyết định số 1252/QĐ-BNV ngày 16 tháng 6 năm 2011 của Bộ Nội vụ. Hiện nay Điều lệ Hội đã được hoàn thiện, dịch ra tiếng Anh để tiến hành in ấn, phát hành (đang tìm kinh phí tài trợ).

II. CÔNG TÁC VĂN PHÒNG

Với sự hỗ trợ của Hội LHPN Việt Nam, Văn phòng Hội Nữ trí thức Việt Nam đã được hình thành, đặt tại 39 Hàng Chuối. Từ tháng 04/2011, văn phòng đã có đầy đủ tiện nghi cần thiết (bàn, ghế, tủ, máy tính, máy in, đồ dùng văn phòng phẩm, điều hòa, quạt máy,…), Kinh phí do các NTT đóng góp.

Hội Nữ TTVN đã mở con dấu hợp pháp và các con dấu giao dịch khác, mở tài khoản.

III. XÂY DỰNG BỘ MÁY HOẠT ĐỘNG VÀ XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI TỔ CHỨC HỘI NỮ TTVN

3.1. Xây dựng bộ máy hoạt động của Hội Nữ trí thức Việt Nam

Việc xây dựng bộ máy của Hội Nữ TTVN nhằm đảm bảo Hội sớm đi vào hoạt động đã được đưa ra bàn thảo qua nhiều cuộc họp của BCH Hội.

Ngoài Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra do Đại hội bầu đến nay Ban Thường vụ Hội quyết định thành lập 05 Ban chuyên môn (Ban Khoa học Công nghệ và Kinh tế Tài chính, Ban Đào tạo và Nâng cao năng lực, Ban Văn hóa Nghệ thuật, Ban Thông tin Tuyên truyền, Ban Các vấn đề xã hội) với đầy đủ các quyết định thành lập và quyết định về nhân sự chủ chốt của các Ban theo đúng quy định của Nhà nước.

Riêng Văn phòng đã tuyển nhân sự chuyên trách nhằm đảm bảo hoạt động của Hội đi vào nề nếp.

3.2. Hỗ trợ thành lập và phát triển các chi hội với mạng lưới hội viên ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam

Việc hỗ trợ thành lập và phát triển các chi hội và hội viên Hội Nữ TT là một trong những hoạt động được tích cực triển khai.

Hội đã hoàn thiện bộ hồ sơ (gồm nhiều loại văn bản, trong đó có Quy chế hoạt động của Hội, Hướng dẫn thành lập Chi hội...) gửi các chi hội để giới thiệu, hướng dẫn thành lập các Chi hội và kết nạp thêm hội viên. 

Cho đến nay, đã có 3 Chi hội Nữ TT đã tổ chức được Đại hội thành lập là chi hội Nữ trí thức khoa Sinh, Đại học Sư phạm Hà Nội (với  35 hội viên), Chi hội Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm (với 51 hội viên), Chi hội Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh và 01 Hội thành viên NTT tỉnh Thừa Thiên Huế (với gần 200 hội viên). Hiện nay một số đơn vị khác cũng đang xúc tiến thành lập Chi hội, Hội thành viên.

Tổng số hội viên Hội Nữ TT VN đến nay đã lên tới hơn 700 chị.

Trong thời gian tới sẽ tổ chức Đại hội để thông qua các quyết định thành lập các Chi hội Nữ trí thức trong các trường, như Đại học Khoa học Tự nhiên tại Hà Nội, Chi Hội An toàn thực phẩm tại Hà Nội...

IV. CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ VỀ HỘI NTTVN

4.1. Xây dựng hình ảnh của Hội Nữ trí thức Việt Nam

Ngay sau khi thành lập Hội, việc xây dựng hình ảnh Hội NTTVN đã được quan tâm triển khai.

Đến nay Hội NTTVN đã có Logo, huy hiệu, thiết kế danh thiếp, thẻ hội viên, giấy mời, giấy viết thư, giấy khen,… theo một mẫu thống nhất có logo mang hình ảnh Hội. (chị Anh Nhân tài trợ kinh phí 15 triệu đồng).

Hiện đã xây dựng nội dung và maket tờ gấp giới thiệu về Hội bằng tiếng Việt và tiếng Anh, sẽ tiến hành in ấn và phát hành tờ gấp trong thời gian tới. (đang tìm nguồn kinh phí để in).

4.2. Tuyên truyền về Hội NTTVN trên các phương tiện thông tin đại chúng

Các hoạt động của Hội nữ TTVN đều đã được tuyên truyền kịp thời trên các kênh thông tin đại chúng, như webside Hội LHPN Việt Nam, Báo PNVN, tạp chí Cộng sản, Báo Khoa học đời sống và các báo điện tử...

Tập trung tuyên truyền có hiệu quả là các sự kiện như Hội thảo về nữ trí thức với vấn đề VSATTP, cuộc giao lưu Nữ trí thức trẻ với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và lãnh đạo chủ chốt các bộ, ngành, đoàn thể liên quan (vào chiều ngày 18/10/2011, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2011) và kỷ niệm 01 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10); Giao lưu trực tuyến và truyền hình trực tiếp (04/03/2012) trên VTC1 và Báo điện tử VTC newws .... với nữ lãnh đạo, nữ trí thức tiêu biểu trên các lĩnh vực...

Hội đang xúc tiến xây dựng Tờ báo Hội Nữ trí thức.

      V. TỔ CHỨC HỘI NGHỊ, HỘI THẢO, GIAO LƯU

      5.1. Phối hợp tổ chức hội thảo “Phụ nữ với an toàn thực phẩm trong gia đình và cộng đồng” (ngày 26/06/2011)

Hội NTTVN đã phối hợp với Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam (Hội KHKTATTPVN) tổ chức hội thảo trên để kỷ niệm 10 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2011). Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Danh dự Hội NTTVN đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội thảo đã thu hút được đông đảo các nhà khoa học nhằm đề cập đến thực trạng và giải pháp để thực hiện VSATTP đang là vấn đề bức xúc hiện nay.

5.2. Tổ chức cuộc giao lưu Nữ trí thức trẻ với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và GS.TS Phạm Vũ Luận, UVBCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ths. Nguyễn Thị Thanh Hòa, UVBCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; GS.TS. Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Cuộc giao lưu được tổ chức vào chiều ngày 18/10/2011, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2011) và kỷ niệm 01 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Nội dung chính trong buổi giao lưu là để chia sẻ kinh nghiệm khẳng định vị trí, vai trò, nêu những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ nữ trí thức trẻ Việt Nam và các kiến nghị đề xuất với Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan. Đặc biệt là đã thu nhận được một số ý  kiến phát biểu tâm huyết của các nữ tiến sỹ trẻ bảo vệ luận án tiến sĩ trong nước, những khó khăn đã nêu của Nữ tiến sĩ trẻ cũng đã làm cho các vị lãnh đạo thấu hiểu hơn và có những hứa hẹn sẽ tài trợ thêm, khen thưởng cho các nữ NCS làm luận án trong nước bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Buổi giao lưu đã có tác dụng tích cực đối với NTT trẻ.  

5.3. Tổ chức Hội thảo “Xây dưng kế hoạch chiến lược đào tạo nâng cao năng lực cho nữ trí thức giai đoạn 2012-2016”

Là hoạt động đầu tiên của Hội Nữ trí thức Việt Nam trong năm 2012. Từ cuộc hội thảo này, Hội Nữ trí thức cũng đã lập ra một kế hoạch chiến lược nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ trí thức, tập trung vào hai vấn đề chính:

Một là, Hội sẽ thúc đẩy và giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến nữ trí thức như: rà soát các chính sách liên quan đến NTT; cùng các cơ quan, tổ chức, đoàn thể,... tuyên truyền phổ biến cho các chị em các chính sách liên quan đến NTT; và đề xuất chương trình nghiên cứu nhằm thúc đẩy và giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến NTT.

Hai là, bồi dưỡng kỹ năng phản biện và giám sát của NTT bằng cách: khảo sát thực trạng nhu cầu nâng cao năng lực của NTT thông qua mạng lưới hội viên; có chương trình bồi dưỡng kỹ năng mềm cho hội viên của Hội; mở lớp đào tạo trực tuyến cho NTT, NTT tham gia đào tạo cho phụ nữ, hoặc tổ chức đào tạo trực tuyến cho phụ nữ theo từng lĩnh vực chuyên môn, nghề nghiệp. 

5.4. Tổ chức giao lưu trực tuyến và truyền hình trực tiếp chương trình giao lưu với nữ lãnh đạo, nữ trí thức tiêu biểu trên các lĩnh vực

Gần đây nhất, nhân dịp ký niệm 01 năm thành lập Hội NTTVN (4/3/2012) Hội đã phối hợp với báo điện tử VTC News tổ chức giao lưu trực tuyến và truyền hình trực tiếp chương trình giao lưu của nữ trí thức với nữ lãnh đạo của một số Bộ, Ngành, nữ trí thức đã đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chủ đề “Nữ trí thức Việt Nam với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập”. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến dự. Kinh phí cho buổi giao lưu do Công ty Traphaco tài trợ chính.

Tại cuộc giao lưu, Ban thường vụ Hội đã phát động thành lập Quĩ “Vì sự phát triển tài năng nữ trí thức”, kết quả đã vận động được số tiền 65 triệu  ủng hộ Quỹ. (có danh sách kèm theo).

VI. CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU

1. Hội đã tham gia nghiên cứu khoa học với đề tài nhánh “Nghiên cứu và đề xuất tuổi nghỉ hưu của nữ lãnh đạo quản lý, nữ trí thức trình độ cao” cùng Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương trong mảng đề tài lớnNghiên cứu căn cứ đề xuất tuổi nghỉ hưu của nữ trí thức theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Hội đồng Khoa học TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. 

2. Tháng 10/2011 Ban KHCN đã chuẩn bị nghiên cứu để tham luận về vấn đề đưa cây trồng biến đổi gen vào sử dụng tại Việt Nam. Bài tham luận của Hội Nữ TT đã nêu đầy đủ cơ sở khoa học của việc nghiên cứu, chọn tạo và sử dụng cây trồng biến đổi gen trên thế giới và trong nước đồng thời đề xuất phương pháp tiếp cận phù hợp cho Việt Nam. Bài phát biểu này được giới KH sinh học, y học và nông nghiệp quan tâm ủng hộ.

 

B. HOẠT ĐỘNG CHÍNH NĂM 2012

TT

Nội dung hoạt động

Thời gian

Tổ chức thực hiện

1

Công tác tuyên truyền:

 

 

 

Tiếp tục các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về Hội NTTVN tới toàn thể nữ TT và xã hội.

Cả năm

Ban Thông tin – Tuyên truyền

 

-Xây dựng và triển khai Đề án Đào tạo trực tuyến cho phụ nữ.

Quý II

Ban Thông tin – Tuyên truyền và Ban Đào tạo nâng cao NLPN

 

Ra Báo Hội Nữ TT (theo đề án dự kiến).

Quý III

Ban Thông tin – Tuyên truyền và VP Hội

 

Vận động chị em Nữ trí thức trẻ ở các trường Đại học, các Viện nghiên cứu phấn đấu đi học thạc sỹ, tiến sỹ để trở thành nguồn nhân lực nữ cán bộ khoa học có trình độ cao.

 

 

Ban KHCN và KTTC

2

Công tác hành chính, tổ chức, đối ngoại  

 

Văn phòng

 

Chuẩn bị xây dựng đặng ký nhiệm vụ,  chuẩn bị mọi thủ tục, hồ sơ đăng ký đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước cho Hội NTT

 

 

 

Liên hệ để mở rộng hợp tác với các Hội trong nước và quốc tế

 

 

 

Ổn định công tác Văn phòng Hội

Xúc tiến và hỗ trợ việc thành lập các chi hội, hội thành viên

 

 

 

In ấn Điều lệ Hội, tờ gấp giới thiệu hội

Quý II

Văn phòng Hội

3

Tổ chức Hội nghị, hội thảo, giao lưu...

 

 

 

Tổ chức giao lưu với các nhà khoa học nữ của các trường ĐH, Viện nghiên cứu nhằm trao đổi kinh nghiệm và phương pháp nghiên cứu và chuyển giao KHCN

 

Ban KHCN và KTTC

 

Tổ chức Hội thảo với chủ đề : Xây dựng kế hoạch chiến lược cho chương trình Đào tạo nguồn nhân lực Nữ trí thức giai đoạn 2012-2016. (Đã tổ chức)  

 

Ban Đào tạo và Nâng cao Năng lực

 

Tổ chức hội thảo : Những vấn đề liên quan tới trí thức.   

 

Ban Văn hoá - Nghệ thuật

 

Tổ chức Hội thảo Đào tạo Nguồn nhân lực nữ KHCN có trình độ cao

 

Ban KHCN và KTTC

 

Tổ chức hội thảo:  Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.  

 

Ban Các vấn đề xã hội

4

Công tác nghiên cứu

 

 

 

Thúc đẩy và giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến nữ trí thức trên các lĩnh vực, đề xuất các kiến nghị về chính sách  KHCN với Nhà nước

Cả năm

Ban Đào tạo và nâng cao năng lực

 

Đề xuất các chính sách khuyến khích các Trường ĐH, Viện , cá nhân các nhà Khoa học đầu đàn  đào tạo lực lượng nữ trí thức trẻ

Cả năm

Ban Đào tạo và nâng cao năng lực

 

Khảo sát thực trạng nhu cầu nâng cao năng lực của Nữ TT thông qua mạng lưới hội viên; Xây dựng chương trình bồi dưỡng kỹ năng mềm cho hội viên ; mở lớp đào tạo

 

Ban Đào tạo và nâng cao năng lực

 

Thành lập Trung tâm KHCN trực thuộc Hội để tham gia đấu thầu đề tài, dự án

 

Ban KHCN và KTTC

 

Nắm số lượng và chất lượng nữ TT làm việc trong một số lĩnh vực KHCN &KTTC chính

 

Ban KHCN và KTTC

 

 

 

 

 

Nơi nhận:

- UV BCH Hội

- Lưu: VP Hội.

 

TM. BAN THƯỜNG VỤ

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

GS. TSKH. Phạm Thị Trân Châu

           

 

 

             

Thư viện ảnh

Xem toàn bộ
frijul03151917gmt07002020_vwuoffice_bannerfrisep04162213ict2020_ntm_mtfrifeb21134940ict2020_1900thudec19103950ict2019_thujun27114339ict2019_frimar15065103gmt2019_ho_tro_pn_khoi_nghiepthudec19093829ict2019_frifeb22085300ict2019_an_toan_phu_nu_tre_em_copy

HỘI NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM

Giấy phép số 103/GP-TTĐT do Cục PTTH và TTÐT cấp ngày 2/8/2022

Địa chỉ: Số 68 đường Nguyễn chí Thanh, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

 Điện thoại: (024) 39.728.747 / Email: hoinutrithucvietnam@gmail.com

Người chịu trách nhiệm: TS. Phạm Thị Mỵ - Chức vụ: Phó Chủ tịch thường trực

Ghi rõ nguồn ® hointtvn.vn khi phát hành lại thông tin từ trang thông tin tổng hợp.