hoi_nu_tri_thuc_1
Nữ trí thức Việt Nam với hoạt động sáng tạo

TIN HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM THÁNG 4/2018

26-04-2018





BÀI TIN GỬI TẠP CHÍ THÁNG 4/2018

TRANG TIN HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM


 Ba sự kiện lớn đó là: 

1.Từ 7/4-10/4/2018, Tiếp và làm việc với đoàn tiền trạm Đoàn tiền trạm  gồm 3  đại biểu của Ban Lãnh đạo Mạng lưới các nhà khoa học nữ châu Á - Thái Bình Dương (APNN) do  bà Chia-Li Wu - Chủ tịch Mạng lưới APNN làm Trưởng đoàn.

Hội nghị thống nhất về Công tác chuẩn bị cho Hội nghị APNN 2018 đã được tổ chức tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển tại Hà Nội ngày 9/4/2018 với sự tham gia chủ trì của 3 bên đồng tổ chức: Phía chủ nhà Việt Nam có: GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu , Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam và  PGS TS Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TW Đảng,Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và  bà Chia-Li Wu - Chủ tịch Mạng lưới APNN.

ae1

Thứ 2-4 Từ phải sang: CT Hội Nữ trí thức Việt Nam Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà, bà Chia-Li Wu - Chủ tịch Mạng lưới APNN và đại diện các bên

 Buổi làm việc nhằm trao đổi, thống nhất công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội từ ngày 18 đến 20/10/2018. Cùng dự có Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội NTT VN Nguyễn Thị Hồi và các cán bộ lãnh đạo tham gia công tác tổ chức Hộị nghị của các bên.

Tại buổi làm việc,   GSTSKH Phạm Trân Châu và PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà đã cảm ơn Ban Lãnh đạo Mạng lưới các nhà khoa học nữ châu Á - Thái Bình Dương đã chọn Việt Nam làm nước chủ nhà tổ chức Hội nghị APNN năm 2018 và khẳng định: "Hội LHPN Việt Nam và Hội Nữ Trí thức Việt Nam sẽ cam kết phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao nhất để tổ chức thành công Hội nghị APNN sắp tới”.

 

Các bên đồng chủ trì Hội nghị cũng đã thống nhất về  thời gian tổ chức Hội nghị từ 18-20/10/2018 tại Trung tâm Phụ Nữ và Phát triển.  Chương trình tổ chức Hội nghị Quốc tế APNN 2018, Ngoài phiên toàn thể có sự tham dự của lãnh đạo nhà nước, Hội nghị APNN 2018 còn có các phiên thảo luận quan trọng với các chủ đề “nóng ”hiện nay trên toàn cầu , đó là : “Giới và Bình đẳng Giới trong Khoa học và Công nghệ”, ” Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm”, “Bảo vệ môi trường và thích ứng với Biến đổi Khí hậu  . Ngoài ra, các đại biểu tham dự Hội nghị  sẽ được Ban Tổ chức Hội nghị bố trí đi thăm quan danh thắng của Việt Nam tại Ninh Bình.

2. Chương trình Tọa đàm “Nữ trí thức và công cụ sở hữu trí tuệ trong đổi mới và sáng tạo” được tổ chức vào Ngày 12/4 do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) phối hợp với Hội Nữ Trí thức Việt Nam và Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức. Đây là một trong số chuỗi hoạt động của Cục SHTT trong Tháng hành động kỷ niệm Ngày SHTT thế giới năm 2018, với chủ đề "Tiếp sức cho những thay đổi – Phụ nữ với hoạt động đổi mới sáng tạo".

ae2 

 Toàn cảnh Tọa đàm.

    Chương trình tọa đàm đã thu hút gần 100 đại biểu nữ trong đó có trên 40 đại biểu là Hội viên Nữ trí thức Việt Nam tham dự, chủ tịch HNTTVN và 03 hội viên đã báo cáo tại hội thảo. Các đại biểu đã  đươc nghe về cách thức bảo vệ bản quyền tác giả, Chia sẻ kinh nghiệm trong đăng ký sở hữu và chuyển giao bản quyền sản phẩm nghiên cứu của mình.

 ae3

Các đại biểu tham dự hội thảo
ae4

Từ trái qua phải : GSTSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội NTT VN đồng chủ trì hội thảo và PGS. TS Nguyễn Thị Trâm đang chia sẻ kinh nghiệm và cho rằng các nhà nghiên cứu khoa học cần đăng ký sở hữu cho sản phẩm của mình.
 

   Tại buổi tọa đàm, GS TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam đã đánh giá cao về tính thiết thực, bổ ích của Nội dung, Chương trình Tọa đàm đồng thời  đề nghị Cục SHTT tiếp tục phối hợp với Hội để hỗ trợ các nữ trí thức về các vấn đề liên quan đến vấn đề Sở hữu trí tuệ trong Đổi mới và Sáng tạo. Ngoài ra, bà cũng khuyến nghị các nữ tri thức cần chủ động trong hoạt động SHTT, mạnh dạn đăng ký, mời các chuyên gia SHTT đến báo cáo để nâng cao kiến thức về lĩnh vực này tại đơn vị mình.

    HNTTVN, là một trong các đơn vị phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ VN tổ chức “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 2018 tại Việt Nam-Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo” 21/4 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hà Nội). 50 hội viên đã tham dự. 13 hội viên có các bằng độc quyền sáng chê/bằng độc quyền giải pháp hữu ích đã được Ban tổ chức trình chiếu slide tại buổi lễ.

3. Hội thảo tham vấn về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, do Hội LHPNVN và Hội Nữ Trí thức Việt Nam đồng chủ trì tổ chức sáng 13/4.

Tại Hội thảo,  nhiều đại biểu góp ý dự án luật cần phải thống nhất về mặt quan điểm là coi lồng ghép yếu tố giới vào chính sách là “biện pháp thúc đẩy”; đồng thời cần đưa các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới vào trong các điều luật cụ thể và  nhiều ý kiến cũng nêu vấn đề làm rõ Báo cáo đánh giá tác động giới của dự thảo và việc lồng ghép giới là lồng ghép cụ thể thế nào.

Các đại biểu kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban soạn thảo dự án luật này nên có cuộc khảo sát thực tế nhằm phát hiện các bất cập đang tác động đến giới, như chính sách với nữ giáo viên  để trên cơ sở đó có những số liệu, luận cứ để đánh giá tác động giới trong dự thảo luật cũng như các chính sách phù hợp để lồng ghép vào các điều luật cụ thể…

Chủ trì hội thảo, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà và Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam - GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu bày tỏ sự đồng tình, ghi nhận những ý kiến của các đại biểu về các vấn đề đặt ra trong việc lồng ghép giới vào các điều luật sửa đổi, bổ sung.

ae5 

Từ trái qua phải : GS TSKH Phạm Thị Trân Châu Chủ tịch Hội NTT VN và PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN VN đồng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lần này đặt ra những vấn đề khá toàn diện, từ mục tiêu, quan điểm, phạm vi, các nguyên tắc của Luật… Trong đó, những vấn đề giới được đặt ra và cần cơ những “biện pháp thúc đẩy tạm thời” nhằm tạo điều kiện bình đẳng về cơ hội cho nữ giới. Trong trường hợp nữ có những điều kiện thấp hơn thì phải có những “biện pháp thúc đẩy tạm thời” để có sự ngang bằng về cơ hội của hai giới.

ae6

Đại biểu dự hội thảo tham vấn ý kiến về vấn đề lồng ghép giới trong dự thảo Luật Giáo dục

Về hoạt động thường xuyên của Hội, có 5 sự kiện quan trọng được diễn ra trong tháng, đó là:

*Hội nghị Thường trực Ban Thường vụ đã thảo luận xây dựng các nội dung chương trình hoạt động của Hội trong tháng , Tham dự lễ phát động Chương trình “Đồng hành cùng Phụ nữ biên cương”, triển khai tới các đơn vị trực thuộc cuộc vận động Nhắn tin ủng hộ chương trình “Đồng hành cùng Phụ nữ biên cương, Chương trình phối hợp với  Hội LHPN Tỉnh Sơn La trong hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của Xã Biên cương Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20 /NQ-TW về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21/NQ-TW  về “Công tác dân số trong tình hình mới”

               * Làm việc với Chủ tịch Danh dự Hội NTT VN- GS.TS Nguyễn Thị Doan tại VP Hội,

             *Hội đã cử hội viên Lê Thị Nga  là Chi hội phó chi hội NTT Viện Bảo vệ Thực vật, đại diện cho Hội NTTVN tham gia đoàn công tác của HộiLHPN VN  do Phó Chủ tịch Hội LHPN VN Nguyễn Thị Tuyết làm Trưởng đoàn, đi thăm và làm việc tại một số đảo và nhà dàn DK 1 của Huyện Đảo Trường sa. từ ngày 12/4-24/4/2018. Chị Nga đã mang theo quà tặng gồm :  Hạt giống rau mồng tơi: 20 gói, Hạt giống rau muống: 20 gói. Hạt giống rau đay: 20 gói, Thuốc trừ sâu, bệnh hại trên cây rau, hoa quả: 100 gói,  Chế phẩm sinh học: 10 kg,  Tiền mặt: 1,000,000đ (Một triệu đồng) hỗ trợ cho gia đình chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại trường sa cùng quà của Hội Nữ trí thức cho cán bộ chiến sỹ tại các đảo và nhà dàn DK1 , nơi đoàn đến thăm và làm việc.

             * Hướng dẫn và phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức hội thành lập Đại Hội NTT tỉnh Đăk Lăk thành công tốt đẹp, hướng dẫn và chỉ đạo tổ chức Đại hội thành lập Chi hội NTT Cơ quan Bộ Y tế, Ra Quyết định công nhận Hội Nữ Trí thức Tỉnh Đồng Nai là Hội Thành viên của Hội NTT VN, ra QĐ Công nhận BCH, Ban Kiểm tra của Chi hội NTT CQ Bộ Y tế . Tính đến 15/4/2018, Tổ chức Hội thành viên của Hội là 5( tăng 1), số chi hội là 24(tăng 1) , Tổng số Hội viên NTT có trên 3200 hội viên( tăng trêm 100 hội viên).

            * Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Hồi, UV BCH  Uỷ Ban Hoà bình của Việt Nam tham gia Hôi thảo"Hoà bình và an ninh tại và Châu Á và Châu Âu, thách thức và tầm nhìn của nhán dân" do Quỹ Hòa bình và phát triên Chấu Á và Quỹ Hoà bình và phát triên VN đồng tổ chức. Trong đó có phần giao luu trên tàu Hoà bình Đây là hoạt động thường niên của Quỹ, năm nay có sự quan tâm đăc biệt tói tình hình căng thẳng ỏ hai châu lục.

 ae7

 Hôi thảo"Hoà bình và an ninh tại và Châu Á và Châu Âu, thách thức và tầm nhìn của nhán dân"

 ( PCT Nguyễn Thị Hồi, áo đen , hàng thứ nhất từ trái qua phải)

ae8

Giao lưu trên tàu Hoà bình.

Quý II/ 2018 là những tháng  bản lề trong hoạt động của Hội, Với chủ đề năm APNN, các hoạt động của Hội tập trung tổ chức thực hiện quả nghị quyết Đại hội II (2016-2021) với các chương trình và nội dung thiết thực, hiệu quả đồng thời  phối hợp với Hội LHPN VN triển khai công tác chuẩn bị để tổ chức thành công Hội nghị quốc tế  APNN (Hội nghị Quốc tế nữ KH&CN toàn cầu (GWST) và Mạng lưới các nhà khoa học nữ Châu Á – Thái Bình Dương (INWES APNN) lần thứ 8 tại Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà đăng cai tổ chức vào thời gian trung tuần tháng 10/2018./.

ThS Nguyễn Thị Yên Hưng, Tổng Thư ký Hội NTT VN

 

 

Thư viện ảnh

Xem toàn bộ
frijul03151917gmt07002020_vwuoffice_bannerfrisep04162213ict2020_ntm_mtfrifeb21134940ict2020_1900thudec19103950ict2019_thujun27114339ict2019_frimar15065103gmt2019_ho_tro_pn_khoi_nghiepthudec19093829ict2019_frifeb22085300ict2019_an_toan_phu_nu_tre_em_copy

HỘI NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM

Giấy phép số 103/GP-TTĐT do Cục PTTH và TTÐT cấp ngày 2/8/2022

Địa chỉ: Số 68 đường Nguyễn chí Thanh, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

 Điện thoại: (024) 39.728.747 / Email: hoinutrithucvietnam@gmail.com

Người chịu trách nhiệm: TS. Phạm Thị Mỵ - Chức vụ: Phó Chủ tịch thường trực

Ghi rõ nguồn ® hointtvn.vn khi phát hành lại thông tin từ trang thông tin tổng hợp.