hoi_nu_tri_thuc_1
Nữ trí thức Việt Nam với hoạt động sáng tạo

TIN VỀ HOẠT ĐỘNG HỘI NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM THÁNG 12/2019

07-01-2020

             

 

 

TIN VỀ HOẠT ĐỘNG HỘI NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM THÁNG 12/2019

                                                                   Văn phòng Hội Nữ trí thức Việt Nam

 

Trong tháng 12/2019 Hội Nữ trí thức Việt Nam tập trung triển khai, thực hiện một số hoạt động trọng tâm như sau :

  1. Công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội:

- Ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2019. Tổ chức kiểm tra tại Chi hội Nữ trí thức Đại học Thương Mại. Qua kiểm tra cho thấy: Ban Chấp hành chi hội nhiệt tình, trách nhiệm. Hoạt động của Chi hội Đại học Thương Mại đã bám sát Điều lệ Hội và chỉ đạo của Hội Nữ trí thức Việt Nam. Chi hội đã tổ chức nhiều Hội thảo khoa học và các hoạt động nâng cao trình độ nghiệp vụ và thể chất cho nữ trí thức. Hệ thống sổ sách phục vụ quản lý hội viên, quản lý tài chính, ghi chép nghị quyết được cập nhật  kịp thời, đầy đủ. Việc thu hội phí của hội viên được thực hiện đúng quy định, trích nộp về Văn phòng Hội Nữ trí thức Việt Nam đảm bảo đúng tỷ lệ.

Những khó khăn bất cập được Chi hội Nữ trí thức Đại học Thương Mại đề cập đó là: việc lựa chọn nội dung khi tổ chức các hoạt động phải khác biệt, để đảm bảo không trùng lắp với hoạt động của Tổ chức Nữ công, vì hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam cũng là đoàn viên của Tổ chức Nữ công. Ban Chấp hành Chi hội đề nghị, Hội Nữ trí thức Việt Nam khi tổ chức các hoạt động, cần lưu tâm có thêm chủ đề về khoa học xã hội để Chi hội được tham gia nhiều hơn, vì hiện nay vẫn đang tập trung nhiều vào mảng khoa học tự nhiên.

Chủ tịch Hội nữ trí thức Việt Nam và Ban kiểm tra mong muốn Chi hội Nữ trí thức Đại học Thương Mại tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua. Chủ động tổ chức nhiều hơn nữa Hội thảo tại đơn vị. Quan tâm giới thiệu các nghiên cứu khoa học của nữ trí thức tại các Hội nghị Khoa học công nghệ do Hội Nữ trí thức tổ chức trong những năm tới. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Trí tuệ và cuộc sống với những chủ đề thiết thực phụ hợp với tâm tư, nguyện vọng của hội viên và xu thế phát triển của thời đại.

 tm122019_1

Chi hội Nữ trí thức Đại học Thương Mại tổ chức Diễn đàn Trí tuệ và cuộc sống

Chủ đề “Đẹp 4.0”

 

- Để nắm bắt tình hình và lắng nghe phản ảnh về những khó khăn, thuận lợi tại các Chi hội, Đơn vị, ngày 17/12/2019 Chủ tịch Hội đã có cuộc làm việc với Tạp chí Phụ nữ mới. Sau khi nghe Tổng Biên tập Tạp chí Phạm Thanh Hà báo cáo kết quả, những khó khăn, thuận lợi của Tạp chí sau hơn 3 năm hoạt động, đặc biệt là khó khăn trong năm 2019 Tạp chí tập trung kinh phí đầu tư nâng cấp trang thiết bị và đầu tư mới cho ra mắt Tạp chí điện tử Phụ nữ mới, Chủ tịch hội Nữ trí thức Việt Nam, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của Tòa soạn. Chủ tịch cho ý kiến về những đề xuất của Lãnh đạo Tòa soạn cụ thể như sau:

+ Đồng ý chủ trương kiện toàn nhân sự Tòa soạn đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

+ Về đề nghị xin thôi Phó Tổng biên tập Tạp chí Phụ nữ mới của cá nhân chị Nguyễn Thị Minh Hoài và chị Nguyễn Thị Trâm; Xét điều kiện, hoàn cảnh của các cá nhân, Chủ tịch đồng ý cho chị Nguyễn Thị Trâm thôi chức Phó Tổng Biên tập. Trường hợp chị Nguyễn Thị Minh Hoài Thường trực sẽ xem xét vào thời điểm thích hợp. Đề nghị các chị gửi đơn trình bày nguyện vọng về Văn phòng Hội làm căn cứ quyết định.

+ Ngoài ra Chủ tịch Hội cũng đã giao quyền chủ động về kinh phí và phân công, điều hành mọi công việc của Tạp chí Phụ nữ mới đối với Tổng Biên tập Phạm Thanh Hà đảm bảo đúng qui định của Nhà nước. Đề nghị Tạp chí cử phóng viên tham dự, viết bài, đưa tin về hoạt động Hội. Giao Tạp chí đầu mối tập hợp tư liệu phục vụ biên soạn cuốn Kỷ yếu 10 năm hình thành và phát triển của Hội Nữ trí thức Việt Nam.

+ Đồng ý về chủ trương kiện toàn nhân sự Hội đồng Biên tập với phương châm tinh, gọn, hiệu quả. Chủ tịch đã cho ý kiến về nhân sự cụ thể của Ban Biên tập với số lượng 05 thành viên.

 tm122019_9

Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, GS.TSKH Phậm Thị Trân Châu

(thứ hai, bên phải) chụp ảnh với Ban Biên tập Tạp chí phụ nữ mới tại buổi làm việc

 

 

  1. Tổ chức các Hội thảo, Tọa đàm về vai trò của nữ trí thức và sự quan tâm ủng hộ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân và xã hội đối với nữ trí thức Việt Nam và Hội nữ trí thức Việt Nam.

- Tổ chức Lễ ra mắt Tạp chí điện tử Phụ nữ mới, đáp ứng đòi hỏi của xu thế trong thời kỳ mới. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong chặng đường 3 năm xây dựng và trưởng thành của Tạp chí phụ nữ mới.

Phát biểu khai mạc Lễ ra mắt, Phó Chủ tịch Phạm Thị Mỵ mong muốn Tạp chí điện tử Phụ nữ mới ra đời, sẽ góp phần phối hợp, liên kết giữa hai loại ấn phẩm tạp chí, từ đó phát huy được lợi thế, điểm mạnh của từng loại hình, cung cấp đến bạn đọc những thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời với độ bao phủ rộng, góp phần thực hiện hiệu quả hơn kế hoạch truyền thông cũng như kế hoạch phát triển của Hội Nữ trí thức Việt Nam.

 tm122019_8

      Phó chủ tịch Phạm Thị Mỵ (bìa trái) trao Giấy phép số 354/GP- BTTTT

cho Tổng Biên tập Tạp chí Phụ nữ mới Phạm Thanh Hà

tm122019_6 

Lãnh đạo Hội và Ban Biên tập Tạp chí nhấn nút ra mắt Tạp chí điện tử Phụ nữ mới (từ trái sang:

 Phó Chủ tịch Phạm Thị Mỵ, Trưởng Ban điện tử Đào Văn Khảo, Chủ tịch Hội Phạm Thị Trân Châu,

Tổng Biên tập Phạm Thị Thanh Hà và Phó tổng Biên tập Nguyễn Thị Minh Hoài)

 

Ngay sau Lễ ra mắt, Hội Nữ trí thức tổ chức Hội thảo “Nữ trí thức và sự đồng hành của xã hội” với sự tham dự và cam kết đồng hành của Coca Cola Việt Nam, Viện nghiên cứu và phát triển sản phẩm thiên nhiên và một số doanh nghiệp đã tạo thêm nguồn lực cũng như động lực phát triển Hội nữ trí thức trong thời gian tới.

- Nối tiếp Chương trình Nữ trí thức và sự đồng hành của xã hội, theo đề xuất và sáng kiến của Chi hội Nữ trí thức Mạng lưới doanh nghiệp xã hội, ngày 28/12/2019 Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Hành trình lan tỏa yêu thương và kết nối cộng đồng”, với 3 nhóm vấn đề chính: (1)Tự kỷ- vấn đề nhức nhối của cộng đồng (2)Sáng kiến cây gậy trắng cho người mù Việt Nam (3)Các mô hình kinh doanh khởi nghiệp cho người khuyết tật cần sự đồng hành của xã hội nhằm mục tiêu: Góp phần xây dựng hình ảnh Hội Nữ trí thức Việt Nam theo hướng, đẩy mạnh trụ cột phát triển xã hội, thông qua cách tiếp cận dựa trên văn hóa, tăng cường các hoạt động nhân văn và kết nối cộng đồng.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Tọa đàm, TS Phan Thị Thùy Trâm, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nữ trí thức Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức mạng lưới các doanh nghiệp xã hội nêu bật mục đích, yêu cầu của Tọa đàm, mong muốn xã hội quan tâm hơn đến vấn đề cộng đồng để thế giới này cần nhiều hơn một sự nhân văn.

Tọa đàm đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của những Đại sứ, chủ doanh nghiệp, á hậu người khuyết tật như: Chia sẻ của Thúy Đoan, Á hậu điếc toàn cầu năm 2015 về hành trình vượt lên số phận đạt vương miện và hành trình kiếm tìm hạnh phúc; chia sẻ của diễn viên Đinh thị Thúy Hà, phụ trách Chương trình nghệ thuật “Bình minh cho em” để tôn vinh tài năng của các em tự kỷ và khuyết tật; Chia sẻ của Bác sỹ Vũ Song Hà- Phó giám đốc Trung tâm sáng kiến sức khỏe và dân số, Giám đốc dự án a365, Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam về đề tài cách tiếp cận chữa trị cho người tự kỷ; Chia sẻ của Ts. Nguyễn Lan Hương, chủ Doanh nghiệp xã hội Kết nối người khiếm thị Blind Link về câu chuyện người khiếm thị và hành trình cây gậy trắng; Chia sẻ của Nguyễn Văn Hùng, Hợp ca Hi vọng, nhân vật truyền cảm hứng trong Chương trình Việc Tử tế VTV 24 về sáng kiến cây gậy trắng; Chia sẻ của Chử Thị Thanh Hương, Sáng lập/Chủ tịch hội cha mẹ trẻ khiếm thính Việt Nam, Giám đốc DNXH vì người khiếm thính Việt Nam; Bình luận của Nhà báo Phạm Thanh Hà, Tổng biên tập Tạp chí Phụ nữ mới; Chia sẻ của Nguyễn Thị Thu Thương, Chủ Doanh nghiệp xã hội Thương Thương Hand Made. Em bị chứng xương thủy tinh và hiện là chủ doanh nghiệp của nhóm 16 người khuyết tật; Chia sẻ của Trần Thị Thuần, Chủ nhiệm hợp tác xã Tâm Ngọc trồng hoa nhà phơi khô, tập hợp nhóm 30 người khuyết tật; Anh Lê Việt Cường, Chủ hợp tác Vụn Art, chia sẻ mô hình kinh doanh mới tập hợp cộng đồng người khuyết tật.

Mỗi câu chuyện, mỗi thanh âm, hình ảnh đã để lại cho chúng ta một cung bậc cảm xúc khác nhau. Điều lắng đọng trong mỗi chúng ta là sự khâm phục, trân quý về nghị lực, trí thông minh, sự sáng tạo và kỹ năng tổ chức của những con người bình thường, nhưng kém may mắn. Thông điệp của Tọa đàm gửi đến tất cả chúng ta là “Người khuyết tật- Họ không cần sự ưu tiên mà họ cần sự bình đẳng, hãy trao cơ hội cho họ” .

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hồ Thị Quý, đại diện Hội LHPN Việt Nam cam kết sẽ phối hợp tốt hơn, hỗ trợ người khuyết tật khởi nghiệp thông qua đào tạo nâng cao năng lực quản lý và hỗ trợ đăng ký thương hiệu cho các doanh nghiệp người khuyết tật.

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, Chủ tịch Hội GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu ghi nhận và đánh giá cao đề xuất của Chi hội Nữ trí thức Mạng lưới các doanh nghiệp xã hội, biểu dương, chia sẻ, đồng cảm và khâm phục những Diễn giả và những người khuyết tật. Hội Nữ trí thức Việt Nam sẽ suy nghĩ có những hoạt động thiết thực để đồng hành cùng các doanh nghiệp do người khuyết tật làm chủ.

Một số hình ảnh tại buổi Tọa đàm

tm122019_5 

TS Phan Thùy Trâm, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NTT Việt Nam, Chi hội trưởng

 Chi hội NTT Mạng lưới doanh nghiệp xã hội phát biểu Đề dẫn Tọa đàm

tm122019_4 

Bà Hồ Thị Quý, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế TW Hội LHPN Việt Nam thăm gian hàng của Hợp tác xã Tâm Nọc

 

tm122019_3 

Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam- GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu (thứ 7 từ trái sang)

trao quà cho các diễn giả

 

  1. Thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện xã hội: Đại diện Hội Nữ trí thức Việt Nam tích cực tham dự và cho ý kiến tại các Hội nghị, hội thảo: Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; Hội thảo tham vấn Báo cáo nghiên cứu, rà soát chính sách về hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nhiễm HIV/AIDS đặc biệt chính sách hỗ trợ phụ nữ nhiễm HIV/AIDS; Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII từ ngày 18-19/12/2019.
  2.  Một số hoạt động khác:

Trong tháng 12/2019 Ban Chủ nhiệm Đề tài “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hỗ trợ Phụ nữ xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La phát triển kinh tế gắn với an ninh, quốc phòng và xây dựng nông thôn mới” tập trung nghiệm thu mô hình tại cơ sở, quyết toán hoạt động năm 2019, chuẩn bị kế hoạch năm 2020.

 tm122019_2

Ban chủ nhiệm Đề tài tham dự buổi nghiệm thu mô hình tại cơ sở

 

Văn phòng Hội Nữ trí thức Việt Nam thực hiện nhiệm vụ hết năm văn thư 2019, tiến hành thanh quyết toán, lập báo cáo quyết toán, hoàn thiện hồ sơ quyết toán năm 2019 theo đúng quy định hiện hành.

Từ nay đến hết tháng 02/2020, Hội Nữ trí thức Việt Nam tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên; Chỉ đạo Các Chi hội, Hội thành viên, Đơn vị trực thuộc tiến hành tổng kết hoạt động năm 2019, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2020; Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trao tặng Bằng khen cho nữ trí thức là hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ thực hiện tại Việt Nam, hoặc đạt chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2019; Tổ chức Họp bầu Chi hội trưởng, Chi hội phó hết nhiệm kỳ (đối với những Chi hội, Hội thành viên chưa tổ chức họp); Giới thiệu các cá nhân, tập thể cá nhân tiêu biểu đề nghị Hội nữ trí thức khen thưởng năm 2019. Chuẩn bị đón tết nguyên đán Canh Tý 2020 và chuẩn bị nội dung, chương trình Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 được tổ chức vào dịp 08/3/2020.

Thư viện ảnh

Xem toàn bộ
frijul03151917gmt07002020_vwuoffice_bannerfrisep04162213ict2020_ntm_mtfrifeb21134940ict2020_1900thudec19103950ict2019_thujun27114339ict2019_frimar15065103gmt2019_ho_tro_pn_khoi_nghiepthudec19093829ict2019_frifeb22085300ict2019_an_toan_phu_nu_tre_em_copy

HỘI NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM

Giấy phép số 103/GP-TTĐT do Cục PTTH và TTÐT cấp ngày 2/8/2022

Địa chỉ: Số 68 đường Nguyễn chí Thanh, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

 Điện thoại: (024) 39.728.747 / Email: hoinutrithucvietnam@gmail.com

Người chịu trách nhiệm: TS. Phạm Thị Mỵ - Chức vụ: Phó Chủ tịch thường trực

Ghi rõ nguồn ® hointtvn.vn khi phát hành lại thông tin từ trang thông tin tổng hợp.